Từ 01-07-2025 , Hệ Thống chỉ báo Alex ra quyết định Mua Bán sẽ chuyển sang bản Pro. Trader mong muốn tiếp tục trải nghiệm bản Pro "Miễn Phí", vui lòng cung cấp: Họ tên, số điện thoại, email.Tự tin giao tiếp Tiếng Anh 101
Dark mode

Doanh số bán lẻ: Định nghĩa, Đo lường, như một chỉ số kinh tế (Retail Sales: Definition, Measurement, as an Economic Indicator)

 

Doanh số bán lẻ là gì? (What Are Retail Sales?)

Doanh số bán lẻ là một thước đo kinh tế theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa thành phẩm. Con số này là một tập dữ liệu rất quan trọng vì đây là sự kiện quan trọng tác động đến thị trường hàng tháng. Doanh số bán lẻ được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ báo cáo hàng tháng và chỉ ra hướng đi của nền kinh tế. Nó hoạt động như một phong vũ biểu kinh tế quan trọng và xem liệu áp lực lạm phát có tồn tại hay không (a key economic barometer and whether inflationary pressures exist). Doanh số bán lẻ được đo bằng hàng hóa lâu bền và không bền được mua trong một khoảng thời gian xác định. Doanh thu cho báo cáo được lấy từ 13 loại hình nhà bán lẻ, từ dịch vụ thực phẩm đến cửa hàng bán lẻ.

Điểm chính

  • Doanh số bán lẻ đại diện cho một thước đo kinh tế vĩ mô quan trọng (key macroeconomic metric) theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa thành phẩm (finished goods).
  • Việc mua hàng tiêu dùng lâu bền và không lâu bền (durable and non-durable goods) được tổng hợp trong một báo cáo.
  • Báo cáo doanh số bán lẻ giúp các nhà phân tích và nhà đầu tư đánh giá sức khỏe của nền kinh tế và mọi áp lực lạm phát có thể tồn tại.
  • Dữ liệu được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ ( the U.S. Census Bureau) thu thập và bao gồm doanh số bán hàng từ 13 loại cửa hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm (types of food service and retail stores).
  • Một thước đo chính xác về doanh số bán lẻ là rất quan trọng để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Hoa Kỳ vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm 2/3 tổng sản phẩm quốc nội (consumer spending accounts for two-thirds of the gross domestic product).

Hiểu về doanh số bán lẻ (Understanding Retail Sales)

Doanh số bán lẻ là một chỉ báo tốt về nhịp đập của nền kinh tế và con đường dự kiến ​​của nó là mở rộng hay thu hẹp . Số liệu bán lẻ được báo cáo bởi tất cả các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm và do Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ tổng hợp. Việc đo lường thường dựa trên việc lấy mẫu dữ liệu và được sử dụng để lập mô hình mẫu cho cả nước.

Là một chỉ số kinh tế vĩ mô hàng đầu (As a leading macroeconomic indicator), số liệu doanh số bán lẻ lành mạnh (healthy retail sales figures) thường gợi ra những chuyển động tích cực trên thị trường chứng khoán (positive movements in equity markets) . Doanh số bán hàng cao hơn là tin tốt cho cổ đông của các công ty bán lẻ vì điều đó có nghĩa là thu nhập cao hơn. Mặt khác, các trái chủ lại khá mâu thuẫn với số liệu này. Một nền kinh tế đang bùng nổ là điều tốt cho tất cả mọi người, nhưng số liệu doanh số bán lẻ thấp hơn và nền kinh tế thu hẹp sẽ làm giảm lạm phát. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư hướng về trái phiếu, cuối cùng dẫn đến giá trái phiếu cao hơn.

Doanh số bán lẻ nắm bắt doanh số bán hàng tại cửa hàng, cũng như danh mục và doanh số bán hàng ngoài cửa hàng khác của cả hàng hóa lâu bền (kéo dài hơn ba năm) và hàng hóa không lâu bền (những mặt hàng có vòng đời ba năm hoặc ngắn hơn).

Chúng được chia thành một số loại khác nhau bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Cửa hàng quần áo và phụ kiện quần áo (Clothing and clothing accessories stores)
  • Hiệu thuốc và cửa hàng thuốc (Pharmacies and drug stores)
  • Cửa hàng thực phẩm và đồ uống (Food and beverage stores)
  • Cửa hàng điện tử và thiết bị (Electronics and appliance stores)
  • Những cửa hàng nội thất (Furniture stores)
  • Trạm xăng (Gasoline stations)
  • Đại lý xe mới (New car dealers)

Là một chỉ báo kinh tế tổng quát , báo cáo doanh số bán lẻ là một trong những báo cáo kịp thời nhất vì nó cung cấp dữ liệu chỉ mới có vài tuần. Các công ty bán lẻ riêng lẻ thường cung cấp số liệu bán hàng của riêng họ vào cùng một thời điểm hàng tháng và cổ phiếu của họ có thể gặp biến động khi các nhà đầu tư xử lý dữ liệu.

Những thay đổi lớn về giá có thể ảnh hưởng đến số liệu bán lẻ. Những biến động về giá này chủ yếu được thấy ở hai loại hình bán lẻ: nhà bán lẻ thực phẩm và trạm xăng. Giá thực phẩm và năng lượng tăng mạnh có thể khiến số liệu bán hàng ở cả hai danh mục giảm, do đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của một tháng cụ thể.

693,7 tỷ USD

Doanh số bán lẻ trong tháng 7 năm 2023, tăng 0,5% so với tháng 6 năm 2023. Con số được báo cáo nâng cao cho tháng 8 năm 2023 là 697,6 tỷ USD; tăng 0,6% kể từ tháng 7 năm 2023.

Những cân nhắc đặc biệt (Special Considerations)

Một thước đo chính xác về doanh số bán lẻ là vô cùng quan trọng để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này là do chi tiêu của người tiêu dùng, hay Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), chiếm 2/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Doanh số bán lẻ được báo cáo ở Mỹ hàng tháng.

Dữ liệu cho báo cáo được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ thu thập trong Khảo sát thương mại bán lẻ hàng tháng. Báo cáo được phát hành vào giữa mỗi tháng cho thấy tổng số lần bán hàng trong khoảng thời gian được đo lường, thường là tháng trước và phần trăm thay đổi so với báo cáo cuối cùng. Báo cáo cũng bao gồm sự thay đổi về doanh số hàng năm để tính đến tính thời vụ của hoạt động bán lẻ dựa trên người tiêu dùng.

Số liệu bán hàng thường được trình bày theo hai cách: có và không bao gồm doanh số bán ô tô và xăng. Hầu hết các nhà kinh tế chọn phân tích doanh số bán lẻ mà không bao gồm doanh số bán ô tô vì những con số này có xu hướng biến động nhiều hơn các doanh số bán hàng khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc bán hàng ở trạm xăng vốn chịu sự biến động của giá dầu và khí đốt. Lý do chính khiến luồng dữ liệu dễ thay đổi này bị bỏ qua là do người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác khi tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ. Mùa nghỉ lễ thường được cho là có mức doanh thu cao nhất. Điều này một phần là do mùa mua sắm dịp Giáng sinh. Thời điểm này trong năm chiếm phần lớn doanh thu hàng năm của nhiều nhà bán lẻ, chủ yếu dành cho các cửa hàng sở thích, đồ chơi, trò chơi và bách hóa.

Dữ liệu bán lẻ được tính như thế nào? (How Is Retail Sales Data Calculated?)

Số liệu bán lẻ được tổng hợp hàng tháng bởi Cục Điều tra Dân số, một bộ phận của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Chúng được phát hành vào giữa tháng và bù đắp doanh thu của tháng trước.

Lạm phát ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ như thế nào? (How Does Inflation Impact Retail Sales?)

Lạm phát cao hơn khiến giá của hầu hết hàng hóa và dịch vụ tăng vọt. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu tổng thể hoặc ưu tiên các nhu cầu thiết yếu và chọn mua hàng chống lạm phát.

Tại sao doanh số bán lẻ lại quan trọng? (Why Are Retail Sales Important?)

Doanh số bán lẻ được coi là thước đo cho chi tiêu của người tiêu dùng và nói rộng ra, có thể được coi là thước đo chính cho sức khỏe của nền kinh tế.

Điểm mấu chốt (The Bottom Line)

Doanh số bán lẻ là một chỉ số quan trọng báo hiệu sự thu hẹp hoặc mở rộng của nền kinh tế. Doanh số bán lẻ tăng báo hiệu một nền kinh tế lành mạnh đang mở rộng trong khi doanh số bán lẻ giảm lại báo hiệu điều ngược lại. Doanh số bán lẻ tăng thường đẩy cổ phiếu đi lên và có lợi cho các cổ đông.

Nguồn từ https://www.investopedia.com/terms/r/retail-sales.asp I Hiệu đính bởi Alex 17Oct2023

0939 63 50 890939 63 50 89AlexFinance101
×popup